RSS

ลักษณะการทำงานของ 3 G

21 ส.ค.

ในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกวันนี้มีใครต่อใครหลายคนกล่าวถึง 3G มากขึ้นทุกขณะ และรู้สึกตื่นเต้นอยากให้ 3G มาถึงเร็วๆ โดยเฉพาะเมื่อมีโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ ออกมา ก็มักจะต้องถามกันเสมอว่าโทรศัพท์รุ่นนั้น รุ่นนี้รับรอง 3G หรือเปล่า ทั้งๆ ที่ยังไม่รู้ว่า 3G คืออะไร
3G หรือ Third Generation เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายในยุคที่ 3 โดยอุปกรณ์การสื่อสารยุคที่ 3 นั้นจะเป็นอุปกรณ์ที่ผสมผสานระหว่าง การนำเสนอข้อมูล และ เทคโนโลยีในปัจจุบันเข้าด้วยกัน เช่น PDA โทรศัพท์มือถือ Walkman, กล้องถ่ายรูป และ อินเทอร์เน็ต

เช่น จากโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคแรกที่เราเรียกกันเล่นๆ ว่า รุ่นกระติกน้ำ ซึ่งมีขนาดใหญ่เทอะทะ ราคาหลักแสนต่อเครื่องแล้ว ยุคที่2 คือการพัฒนาเทคโนโลยีมาสู่ยุคดิจิตอล ซึ่งการสื่อสารไร้สายยุคนี้มีคุณภาพ สัญญาณชัดเจนมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว มีลูกเล่น มีคุณสมบัติการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น จากที่เคยใช้พูดได้อย่างเดียว
ตอนนี้จะส่งหรือรับข้อความเป็นตัวอักษร เป็นภาพ เป็นภาพกราฟฟิกก็ได้ แถมยังถ่ายภาพบันทึกวีดีโอได้ด้วย โดยที่ตัวเครื่องก็มีขนาดเล็กลง ราคาย่อมเยามากขึ้นจนแทบทุกคนมีไว้ใช้เองได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้การสื่อสารไร้สารได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างมหาศาล จนในปัจจุบันมีผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกอยู่กว่า 1,500 ล้านคนที่เดียว
มาถึงวันนี้ เราใกล้จะถึงวิวัฒนาการขั้นที่ 3 หรือ 3G ซึ่งการสื่อสารไร้สารจะไร้ขีดจำกัดจริงๆ สามารถรองรับการสื่อสารได้แทบทุกรูปแบบ ทั้งเสียง และที่ไม่ใช่เสียงได้พร้อมกันอย่างราบรื่นไม่สะดุดหยุดชะงัก และสามารถส่ง – รับข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้สายได้อย่างรวดเร็ว

แหล่งที่มา

http://www.pharm.chula.ac.th/webelarning/elearning/3G/_3g3.html

 

2 responses to “ลักษณะการทำงานของ 3 G

  1. krusmo

    สิงหาคม 23, 2011 at 12:35 pm

    เก่งมากค่ะ ครูเข้ามาดู blog แล้ว มีการ update ข้อมูลตลอดเวลา ครูมีข้อสังเกตคือ หัวข้อ “หมวดหมู่” ยังคงเป็น Uncategorized (6) ซึ่งหมายถึง เรายังไม่ได้ตั้งชื่อ หมวดหมู่ค่ะ ข้อมูลที่เราทำจึงเป็น Uncategorized (6)
    เข้าไปแก้ไข ตรงเมนู “เรื่อง” นะคะ แล้วก็สร้างหมวดหมู่ใหม่ค่ะ

    แต่โดยรวม ดูดีแล้วค่ะ อ้อ มีบางเรื่อง ยังไม่บอกแหล่งที่มานะคะ แต่ส่วนใหญ่ก็บอกแล้วค่ะ
    เก่งมากค่ะ

     

ใส่ความเห็น