RSS

แท็บเล็ต

31 ส.ค.

แท็บเล็ตพีซี (Tablet PC) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า แท็บเล็ต ซึ่งกำลังอยู่ในกระแสนิยมไม่ว่าจะผลิตภัณฑ์ชื่อดัง ไอแพดจากค่ายแอปเปิ้ล และยิ่งมีกระแสแรงจัดจากนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่กำลังจะเข้ามาเป็นรัฐบาลคือ วันแท็บเล็ตพีซีเปอร์ไชลด์ (One Tablet PC per Child) คือแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียน

แท็บเล็ตคือคอม พิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก มีลักษณะเด่นที่ต่างจากคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กคือ มีส่วนประกอบแค่ชิ้นเดียว ไม่มีส่วนของแป้นพิมพ์ แต่จะใช้การติดต่อผ่านจอภาพแบบทัชสกรีน ปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายขนาด ตั้งแต่ 7 นิ้ว จนถึง 10 นิ้ว แท็บเล็ตจะเน้นที่หน้าจอใหญ่เพื่อตอบสนองการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารจากอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มที่ ซึ่งสมาร์ทโฟนถึงแม้จะใช้อ่านข้อความได้แต่มีพื้นที่จำกัดมาก

ยังมีอุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้าย ๆ กับแท็บเล็ต นั่นคือ อีรีดเดอร์ (eReader) ความแตกต่างอยู่ที่การทำงานที่เฉพาะเจาะจงไว้เพื่อใช้อ่านหนังสือหรือวารสาร ไม่ได้มีคุณสมบัติการทำงานที่หลากหลายอย่างแท็บเล็ต ที่สามารถเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง พิมพ์เอกสาร เล่นอินเทอร์เน็ต แต่จุดเด่นของอีรีดเดอร์คือ จอแสดงผลที่ให้ความรู้สึกเหมือนหรือใกล้เคียงกับการอ่านหนังสือที่เป็นกระดาษ

เทคโนโลยีการแสดงผลที่ใช้กับคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตในปัจจุบัน จะมีอยู่สองเทคโนโลยีหลักคือ แอลซีดี (LCD) และโอเหล็ด (OLED) ซึ่งทั้งสองเทคโนโลยีนี้จะมีแหล่งกำเนิดแสงในตัวเอง ซึ่งผู้ใช้อาจจะมีความรู้สึกปวดตา เมื่อใช้งานไปนาน ๆ เพราะแสงจ้าจากจอภาพ อีกทั้งเมื่อนำไปใช้ในที่ที่มีแสงสว่างสูง เช่น กลางแดด ก็อาจจะทำให้ประสิทธิภาพในการมองเห็นลดลง

แต่อีรีดเดอร์ใช้เทคโนโลยีที่ต่างกันคือ ใช้ระบบ อีอิงก์ (eInk) หรือ อีเปเปอร์ (ePaper) ซึ่งจะไม่มีแหล่งกำเนิดแสงในตัวมันเอง แต่จะใช้การสะท้อนแสงจากแหล่งกำเนิดแสงภายนอก เช่น หลอดไฟ แสงแดดเป็นต้น ดังนั้น อีรีดเดอร์ซึ่งใช้เทคโนโลยีดังกล่าวจะให้ความรู้สึกเหมือนกับการอ่านหนังสือที่เป็นกระดาษ ซึ่งใช้หลักการสะท้อนแสงเช่นเดียวกัน ผู้ใช้จึงรู้สึกสบายตา และในที่ซึ่งมีแสงแดดแรง ก็สามารถมองเห็นได้ชัด

อีรีดเดอร์ที่โด่งดังก็คือยี่ห้อคินเดิล (Kindle) จากค่ายหนังสือออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลกนั่นคืออเมซอน ราคา 139 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4,200 บาท หน้าจอขนาด 6 นิ้ว มีน้ำหนักแค่ 8.5 ออนซ์ หรือ 240 กรัม เบาสบายมือกว่าการถือแท็บเล็ตหรือหนังสือกระดาษ

แต่ที่น่าสนใจคือ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ประเภทใดก็ตาม โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต หรือแม้กระทั่งอีรีดเดอร์ ก็เป็นเพียงแค่ฮาร์ดแวร์เท่านั้น ซึ่งมันแทบจะไร้ค่าเลยถ้าไร้ซอฟต์แวร์หรือคอนเทนต์ ซึ่งผู้เขียนจะได้กล่าวในตอนต่อไป.

แหล่งที่มา
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=316&contentID=150170
chokdee@scitech.au.edu

 

ใส่ความเห็น